Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Kế 'hiểm' giúp Hà Nội thoát nạn tắc mọi ngả

tiếp tục diễn đàn liên lạc Hà Nội hỗn loạn, xin giới thiệu bài viết của anh è cổ Văn Tường (37 tuổi) - kỹ sư cầu tuyến đường ở TP HCM.

Hà Nội và TP.HCM giống nhau về thực trạng quá vận chuyển xe tư nhân trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu dẫn tới kẹt xe mà hội tụ cốt yếu ở khu trọng điểm, làn đường hẹp, nút giao, ngã tư. không những thế, nơi trọng điểm thành phố mang quá phổ biến nhà cao tầng và các nhà sản xuất cần thiết đã thu hút phổ thông người đến, mật độ giao thông chỉ giãn ra vào dịp tết hoặc nghỉ lễ dài ngày.

Lỗi sở hữu thể do quy hoạch giao thông chưa thích hợp, công cụ tải ô tô buýt vừa yếu vừa thiếu. do vậy, người dân phải tự cứu lấy mình bằng cách sử dụng xe tư nhân.


Số lượng xe cá nhân tăng chóng mặt. Ảnh: Lê kiêu dũng

Theo tôi, để giảm ùn tắc cần khai thác có hiệu quả dự án liên lạc. Phân luồng phân tuyến hợp lý trên các đường để tránh xung đột giữa các công cụ, giảm kẹt xe. thực hành toàn diện chính sách phố hội hóa trong quản lý khai thác cầu, tuyến phố và kinh doanh vận tải để lôi kéo các nhà đầu cơ sở hữu năng lực trong và ngoài nước cộng tham dự.

thời kì hoàn tất những tuyến metro có lẽ còn hơi lâu, phương án khuyến khích sử dụng dụng cụ công cùng khác vẫn là chủ đạo. Vậy nên đầu cơ thêm ô tô buýt chất lượng cao về nội ngoại thất, viên chức phục vụ thấp, ko chạy ẩu và bỏ trạm. dành đầu tiên làn đường cho buýt để hạn chế kẹt xe giờ cao điểm, phân luồng hợp lý để rút ngắn thời gian so với xe cá nhân.

đặc biệt, giải quyết dứt điểm hiện trạng chiếm dụng hè phố, xây dựng bãi giữ xe đủ sức cất để người dân gởi xe máy để đi ô tô buýt, phương tiện công cùng. 2 việc này quan yếu, xem ra đã chậm.

khắc phục nạn kẹt xe cần các giải pháp đồng bộ đi kèm sở hữu từng lộ trình tương trợ lẫn nhau như kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho người dùng công cụ công cùng, cụ thể:

Thứ nhất, khu trọng tâm phải tránh vun đắp nhà cao tầng, trung tâm thương nghiệp. Giãn dân cư ở nội ô, nơi thường kẹt xe bằng cách thức đầu cơ cho khu vực ngoại thành.


Ảnh: Phạm Hải

Thứ hai, công tác điều hành thị thành phải trên cơ sở khoa học, phù hợp tầm nhìn phát triển dân số, thực tiễn thị trấn hội. khi mở con đường nên thận trọng tính toán cho nhu cầu giao thông mai sau đi kèm có biện pháp tăng trưởng vững bền cơ sở vật chất can dự tới đời sống người dân về chuyển động, tải.

không những thế, mở mang 1 số mặt con đường khu trung tâm theo quy hoạch, nơi kẹt xe là việc nên khiến để nâng cao diện tích con đường cho xe chạy. giá thành dù cao do giải tỏa nhưng bù lại góp phần giải quyết kẹt xe, kết hợp mang cải tạo mỹ quan thành phố, hướng tới tỉnh thành văn minh tiên tiến là việc sớm muộn gì cũng phải khiến.

Metro, xe buýt đẹp

rộng rãi người hy vọng lúc hoàn thành các tuyến metro đưa vào sử dụng sẽ khắc phục nạn kẹt xe tại Hà Nội và TP.HCM. Lo là các tuyến metro hoàn thành thiếu đồng bộ, chẳng những khó khai thác mà với khai thác từng đoạn cũng không hiệu quả. thực tiễn, một số tuyến metro đã chậm phổ thông năm vẫn chưa phóng thích xong mặt bằng, khởi công.

Mỗi tuyến metro phải kết nối giao thông sao cho tạo được sự thuận tiện để người dân tự chuyển qua chọn lựa tiêu dùng công cụ công cùng. lúc lên xuống metro với thể người tiêu dùng phải đi bộ 1 đoạn hơi xa mới đến nơi cần tới. có nhẽ phương án chủ đạo để kết nối giao thông cho metro vẫn là ô tô buýt sao cho thuận tiện, an toàn, sạch sẽ. cùng lúc, cải tạo lòng đường đủ lớn, thoáng mát, thông hiểu để lúc lên xuống công cụ công cộng, hành khách tiện lợi đi bộ.

Để thu hút rộng rãi người sử dụng hệ thống metro phải cho thấy thuận tiện hơn xe cá nhân về đảm bảo đi lại, giá thấp, thời gian, một thể lợi…

Cần sự chuẩn bị trong đầu cơ và hoạch định chính sách thích hợp, thiết thực, hiệu quả. Tiến đến tránh xe cá nhân và chỉ nên thể nghiệm ở khu vực trọng tâm hoặc trên một số con đường trong phạm vi những thị xã nội đô. Sau chậm tiến độ, tùy theo điều kiện mà mở mang dần phạm vi tránh xe cá nhân.

Kỷ luật có trước mới mang tự giác

Về trật tự giao thông Hà Nội phần tuyên truyền vẫn tiếp diễn, song chỉ là phụ . Điểm chính là phải đổi thay tư duy: khiến quyết liệt, mạnh mẽ để tạo cho người tham gia liên lạc thói quen 'nề nếp' tuân thủ, chậm tiến độ là phạt thật chuẩn và nghiêm minh. Vì phải "kỷ luật sở hữu trước mới sở hữu tự giác". Cụ thể:

- Kẻ vạch sơn phân làn xe máy và ô tô trên những trục đường chính, tuyến phố trục, vòng đai mà trọng điểm là ô tô;
- tăng cường nhóm cảnh sát, thanh tra để giám sát và phạt những đối tượng cố tình vi phạm;
- Sớm chuyển một số bộ, trường ĐH ra khỏi khu vực nội ô theo quy hoạch đã được phê chuẩn.

Vui Đinh Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét