Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

quan niệm trái chiều việc đặt ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, khi mà sở hữu chuyên gia lo ngại tác động tới khu di tích quốc gia đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy xã.

Lãnh đạo thành thị Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình tuyến phố sắt đô thị số hai đoạn Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga không xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham dự vào thời kỳ đánh giá đề án ga xe điện có bắt buộc bảo kê cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng tâm hồ Gươm nhằm nâng cao tiện ích cho người tham quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc đề cập.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể ảnh hưởng đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông lớn với ảnh hưởng đến lưu thông loại chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự định đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm sắp di tích với thể gây mất quy trình, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực loanh quanh Hồ Gươm là thị trấn đi bộ chứ không hề mai dong giao thông, thành ra cơ quan chức năng sẽ với giải pháp thích hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản đất nước đãi đằng chưa đồng tình có phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng đơn vị Điện lực là hợp lý nhất vì có không gian rộng, không bị che từ trần như phía sau Đền.

"Tôi đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo thị thành Hà Nội di dời Tổng tổ chức Điện lực để lấy đất làm cho ga tàu điện ngầm, đây là công ty buôn bán không phù hợp không gian văn hóa tại hồ Gươm, song mang thể vì lợi ích kinh tế mà thị thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nói.

Trái với những quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc trưng, không được xâm phạm, phải tránh vun đắp. nếu đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá vỡ cảnh quan thái hoà của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện phương pháp bờ Hồ vài đường để giữ nguyên lành di tích, người dân trong khoảng nơi xa tới với thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định chung cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thị thành sẽ lấy quan niệm rộng rãi của những nhà khoa học, xin quan niệm thẩm định của Bộ Văn hóa, sau chậm triển khai mới sở hữu quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc biệt.

"Việc vun đắp ga xe điện mang thể tác động phần nào đến di tích song đô thị sẽ tính toán để ảnh hưởng ít nhất với thể", ông Tiến đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét