Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: những con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay mang khoảng hơn 500 con tàu. sở hữu toàn bộ những văn bản hiện hành đều khuyến khích những đơn vị chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo tốt môi trường hơn. nhắc là vậy nhưng từ văn bản đến thực tế là cả một vấn đề khác…

mang chí ít 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng rải rác trong khoảng tháng 2/2015 , tản mác hoàn thành tới tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến quá trình hết niên hạn tiêu dùng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang buôn bán dịch vụ du lịch khi gần hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng tránh gián đoạn kinh doanh).

Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương lậu trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay nguồn vốn từ ngân hàng?!


1 trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo yêu cầu UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét khắc phục lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới buộc phải chủ tàu lúc đóng mới dụng cụ phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới công cụ, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau khi xuất xưởng thì kiểm định, làm những giấy tờ đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.

Đặc bệt, tại Con số 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định trợ thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm pháp luật. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra các văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông báo số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải kiểm tra công đoạn thực hiện và có biện pháp khắc phục hậu quả ( ví như có) do văn bản này gây ra.


một phần trong Đơn đề xuất “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.

Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của thức giấc ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng ko hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các hải phận đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông tuyến phố thủy nội địa và những văn bản chỉ dẫn chuyên ngành nghề khác. UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đang mong muốn một hướng điều hành đặc biệt phù hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được thấp hơn. khi mà chờ đợi, thức giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động buôn bán của tàu du lịch nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì các hệ lụy này đã và đang tác động tới việc vận dụng luật pháp của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét