Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị con đường sắt Việt Nam đã với những khoản mua tậu thiết bị mang giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về điều hành, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp trục đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.
Kết luận đề cập nhiều vấn đề, trong ngừng thi côngĐây với việc Tổng doanh nghiệp các con phố sắt Việt Nam đã thiếu bổn phận trong việc quyết định và quản lý thực hành những Công trình đầu cơ máy móc vật dụng và Công trình kết cấu cơ sở, gây phí phạm, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình mua tìm máy móc thiết bị có tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Công trình vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 29 tỷ đồng.
phổ biến Công trình đầu cơ máy móc, vật dụng trục đường sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng tổ chức này cũng duyệt giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến cho giảm hiệu quả đầu tư, hoang phí ngân sách, đặc biệt là Công trình sắm ray bảo trì, tôn tạo đường sắt bằng tín dụng của Chính phủ Áo sở hữu giá cao thất thường so với mẫu có tính năng như vậy cùng thời khắc.
VNR đã chọn lọc các nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để sắm những bộ giá chuyển hướng có giá trên 2 tỷ đồng...
không những thế, Tổng đơn vị đường sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện thủ tục góp vốn của VNR trái với nghị định của Chính phủ, trái với quy định đã được Thủ tướng duyệt y đề án tái cơ cấu ngành tuyến phố sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng tổ chức trục đường sắt đã lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản mang giá trị to không qua đấu giá, đầu thầu. bởi thế, Thanh tra đề nghị Bộ tài chính chủ trì phối hợp những bộ lĩnh vực kiểm tra lập phương án tiêu dùng đất tại hai liên hệ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng pháp luật, ko để thất thoát phao phí tài sản Nhà nước.
không những thế, cơ quan thanh tra cũng đánh giá VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn tới hoang phí tiền vốn, cơ sở vật chất, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trễ, kém hiệu quả; việc điều hành nguồn vốn, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ bắt buộc Bộ liên lạc vận tải kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối sở hữu các tập thể, cá nhân can dự đến thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong Đó lưu ý những nội dung về quyết định và quản lý thực hiện các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình nâng cao an thế giới các con phố sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phung phá, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ tài chính coi xét để xử lý những khoản tiền với tính sai phạm theo kết luận thanh tra sở hữu tổng số tiền 131 tỷ đồng.
đàm luận có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng công ty đã giao các tổ chức liên quan khiến rõ, thực hành theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét