Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và tăng trưởng tỉnh thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã mang cuộc bàn thảo sở hữu phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng thành phố TP HCM.
một góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh tỉnh thành (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa mang một ý nghĩa quyết định cho sự tăng trưởng vững bền của tỉnh thành trong khoảng thời gian dài.
đến thời khắc này, công tác lập QH toàn thị thành đã căn bản hoàn thành để mang đủ hạ tầng pháp lý quản lý quá trình vững mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của đô thị với một hệ thống những đồ án từ đồ án QH chung xây dựng thành thị tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, huyện và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự định cải tạo phát triển đô thị của đô thị.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
tuy nhiên, công việc cải tạo tỉnh thành đi đôi có tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền thành thị quan tâm. trong khoảng năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo thành thị đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm nhiều Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực tàu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
đồng thời, đô thị cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở tỉnh thành. Chính do vậy, đã tạo điều kiện cho thị thành hoàn tất rộng rãi dự án mang tính hạ tầng vừa là điểm nổi bật trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…
không những thế, thành thị cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống những trọng điểm đô thị như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu thành phố Nam Sài Gòn sở hữu diện tích hai.975ha sở hữu khu trung tâm là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu đô thị Thủ Thiêm, khu thành phố mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Dự án khu thành thị mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu thị thành mới có quy mô nhỏ hơn 200ha, sở hữu tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành những khu thành thị đã đặt ra những thách thức trong công tác QH và điều hành lớn mạnh đô thị theo hướng bền vững là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: chỉ cần khoảng 40 năm qua, thành phố đã đi được một chặng tuyến đường khá dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo khuynh hướng chung, hướng văn minh tiên tiến. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước khi mà trên khu vực, việc tiêu dùng đất cho PTĐT ở đa dạng khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao đông đảo hồ hết quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực thụ đưa vào đầu cơ PTĐT không phổ quát tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… càng ngày càng đa dạng nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; đa dạng Dự án khó hoặc không thực hiện được; trạng thái người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở các thị xã quận vùng ven…
cội nguồn của thực trạng trên sở hữu thể Báo cáo tương đối dài từ những nguồn cội chủ quan tới khách quan cũng như 1 số thách thức mang tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn với tính quốc tế và khu vực. Trong chậm triển khai có công việc QHĐT và điều hành PTĐT.
Hệ thống các đồ án QHĐT của thành phố tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và duyệt theo đúng những quy định của luật pháp lại đang gặp phổ quát khó khăn trong giai đoạn đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cản trở công đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các giải pháp mang tính nết thế, thiếu tính vững bền.
Để nhìn nhận rõ các thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Tìm hiểu 2 mặt của công việc lập, đánh giá và duyệt y “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên cơ sở “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thị thành được lập, đánh giá và chuẩn y trải dài theo quá trình phát triển của thành phố và phải chịu sự đổi thay tương đối liên tiếp theo những biến động của những hạ tầng pháp lý về QH xây dựng như Luật xây dựng 2003, Luật QH tỉnh thành 2009 và những văn bản dưới luật. không những thế, TP HCM cùng 1 khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được thông qua ở các đơn vị quản lý độ khác nhau trong khoảng QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hành sở hữu khá đa dạng bất cập. phổ quát đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng có tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự phát triển vững bền, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” tốt hơn, hay đề cập cách thức khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước chậm tiến độ giả dụ không nhắc là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn 1 thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi phổ biến lần mà ko được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc tồn tại song song 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành nghề vun đắp và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã với khi, QH tiêu dùng đất của ngành nghề vun đắp đã phải chạy theo QH dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được phê duyệt trước. bởi vậy, đa dạng khi QHĐT đã ko đủ sức làm cho tròn trách nhiệm của mình lúc phải tuân thủ QH dùng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
bên cạnh đó, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 có thực sự cần thiết ở mọi nơi, mọi khi hay ko, trong khi nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một cách thức hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai phát triển đến mức mà hiện tại tỉnh thành muốn vững mạnh những Dự án quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ không phải để phát triển tỉnh thành theo đúng ý nghĩa.
Thứ hai, khi quản lý PTĐT lại tương đối tùy tiện thể, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau lúc những đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được thẩm định và duyệt y, thị thành phải chỉ đạo những sở, lĩnh vực cùng ngồi lại vun đắp “kế hoạch phát triển đô thị” và buộc phải các kịch bản đầu tư xây dựng PTĐT thích hợp.
Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện giờ và những tính toán cho mai sau. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm nếu như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này 1 bí quyết khoa học mang những kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án với thể được phép vun đắp dự án có hệ số dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ có việc đầu tư cải tạo lớn mạnh hệ thống hạ tầng khoa học, trong chậm triển khai sở hữu hệ thống giao thông và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính cho nên, lúc chưa với câu tư vấn chính xác về thời điểm hoàn thành hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt dự án lớn sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… vì thế, tại một số khu vực cho phép đầu tư những dự án lớn thường bị ách tắc giao thông, thậm chí lòng phố biến thành nơi đỗ mọi chiếc xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhận ra rõ chậm triển khai là hệ quả của công việc điều hành PTĐT thiếu công nghệ.
PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và vững mạnh thành phố, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty giải đáp Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM đến năm 2020” được ưng chuẩn năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. trong khoảng Đó, đơn vị này đã buộc phải bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô vững mạnh (6 huyện mới) và khu vực các quận ngoại thành.
Theo chúng tôi tổng hợp và Phân tích, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, có thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): mang việc thực hiện phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung xây dựng thị thành tại những quận-huyện đã được phê duyệt như hiện nay. nhất định cần mang sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự kiến tăng thêm và một số Công trình, kế hoạch đầu cơ theo những đồ án QH chung thị xã thị xã ngày nay. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, xây dựng những dự án ở các khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu cơ, giảm thiểu lớn mạnh thành thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể phát triển cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện nay.
Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): có việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thành thị tại các thị xã, thị xã đã được phê duyệt và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này không khăng khăng phải theo nhóc con giới hành chính các quận, huyện mà dựa trên tình trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, tình trạng những công trình kiến trúc và mạng lưới liên lạc cũng như các khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH tỉnh thành đã quy định rồi, vấn đề là đô thị có mạnh bạo khiến cho hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu bắt buộc trong đề án Chính quyền thành phố, phương án này là triệt để nhất, giúp thành thị tăng trưởng ổn định và vững bền.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện nay, thị thành nên sử dụng phương án một vì đây là phương án mang tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, ko gây nên các biến động to về đầu cơ, thậm chí còn tạo điều kiện cho những nhà đầu tư rút khỏi những Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT không thay đổi. Bằng phương án này, thành phố có đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự định tăng thêm tại các quận-huyện mang các điều kiện, tiềm năng tăng trưởng ko thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
sản xuất hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông tin, tư vấn nghi vấn 24/7 cho quý quý khách, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét