(Xây dựng) - tính từ lúc 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực xung quanh hồ Gươm đã trở thành thị đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành thị Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách.
Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là không gian văn hóa tâm linh lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của đô thị sở hữu bề dày nghìn năm tuổi có Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… cho nên, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nở rộ, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng điểm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, các tối bắn pháo hoa, mừng ngày phóng thích Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, xống áo như nêm”. đặc biệt, dù liên lạc quành hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc một chiều, mà mang nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã sở hữu 1 nhận xét thú vị, lúc ông ví sự đi lại một chiều này như là dòng đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. khi chưa trở thị thành đi bộ, không gian bờ hồ vẫn vòng quanh năm luôn ranh con sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn sôi động và tấp nập bởi các hoạt động thương mại, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng. # Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển đa số những trục đường quanh quéo hồ Gươm tỉnh thành đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thành phố văn hóa, văn minh.
không những thế, việc lấy 16 xã khu vực nói quanh hồ Gươm để làm cho tuyến phố đi bộ liệu mang quá rộng rãi không, và mang thực thụ cần phải có không, nếu như ngoài phường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các phố sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi phố như Tràng Tiền (có nhà hát to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là xã sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trằn Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thông thường, nhất là nơi đây với trụ sở làm việc của UBND và HĐND TP. Và để các trục đường đi bộ lòng vòng hồ Gươm được vững bền, không bị bất tiện, nhàm chán sau các phấn khởi ban sơ, thì Hà Nội cần sắp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, hậu sự đựng rác, các dịch vụ mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho trẻ con trên khu vực các con phố dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động biểu diễn các con phố xã được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần mang biện pháp thích hợp để những hộ dân tại những con đường này ko bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). nâng cao cường vận động, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống các con phố. Rồi nữa lúc ga tàu điện ngầm C9 được xây dựng ngay sát hồ Gươm sở hữu những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện giờ, thì với lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá tải tác động thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc xếp đặt những điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là biện pháp tình thế. Về trong tương lai cần tổ chức những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa hí viện lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chả hạn.
Việc triển khai phổ quát con đường đi bộ ở khu phố cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 cố gắng của chính quyền đô thị. Trên toàn cầu, phổ biến thị thành cũng với những tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực mang đa dạng di sản kiến trúc đặc biệt hay quảng trưởng, trọng tâm thương mại, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, đem đến nguồn thu to cho ngành du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên ko gian công cùng gần gũi giữa con người có con người, giữa con người có di sản, sở hữu môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần bảo vệ sự bền vững cho những di sản văn hóa, kiểm soát an ninh môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.
Mong rằng, xã đi bộ của Hà Nội sẽ làm cho được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét