Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

xây dựng ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm: tiếp diễn lắng tai để “ứng xử” thích hợp

  • rộng rãi ý kiến băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa mang thông báo về việc đặt hai cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ quát quan điểm đa chiều về vấn đề này. đàm luận với phóng viên báo Kinh tế & thành phố, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở vật chất kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. toàn bộ những ý kiến nhất trí hay lo lắng đều là các quan niệm để TP thu nhận, cân đề cập khôn xiết thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng hề vị trí khác?

- Để xác định một nhà ga thì trước nhất cần xác định tuyến. giai đoạn khai triển trong khoảng năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng đề nghị chuyên chở lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. đặc thù, ngoài việc thích hợp sở hữu tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự phối hợp với những trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. giai đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã yêu cầu đến 3, 4 phương án. có phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – è cổ Nhật Duật. Hay phương án đến rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. bên cạnh đó, những phương án này không đáp ứng được buộc phải thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng lớn mạnh quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng bí quyết 500m đến vị trí các nhà ga để tạo ra yêu cầu dùng cho hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong ngừng thi côngĐây ga C8 kết nối có đường sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối mang tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng phương pháp giữa những ga theo quy định 1 cây số.

Ông mang thể đề cập rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. hiện tại, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng đơn vị Điện lực Hà Nội và Tổng doanh nghiệp Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt y. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong thời kỳ lấy ý kiến. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô cởi mở do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được đề xuất thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm được đánh giá có kết cấu đặc thù, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành xây dựng ga ngầm C9 sở hữu ảnh hưởng không, thưa ông?

- thực tiễn nghiên cứu các các con phố sắt thành thị trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là những nguyên tố với ảnh hưởng tới sự ổn định lâu dài của Dự án và cả Hồ Gươm. bởi thế, khi ngoại hình, vấn đề này được coi xét nghiêm chỉnh. Ga C9 với đỉnh phương pháp mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách hơn 20m. Trong phương án ngoài mặt, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò la và phương án đề nghị đã tính toán về nguyên tố địa chất. lúc triển khai vun đắp chủ đầu cơ, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong các tổ chức được giao phận sự nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất cách “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định đến giờ phút này, những phương án khu vực đã được coi xét. bên cạnh đó, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau chậm tiến độ TP mới lấy quan niệm phổ thông, đảm bảo cao nhất các điều kiện can dự tới khu vực bảo tàng, xử sự hết sức thận trọng khi khai triển.


Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. cho nên, lối lên xuống này dự định bố trí vào khu vực phù hợp. Vừa kết hợp lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp mang ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc chuyển động của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh ngày nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề xuất nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án ngày nay, TP giao cho Sở QH - KT, Ban điều hành con đường sắt thị thành và 1 số bộ, ngành nghề liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn triển khai Con số mang TP về phương án tích hợp sở hữu Dự án thị trấn đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng lân cận. lúc triển khai thị trấn đi bộ sẽ tạo điều kiện xếp đặt lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tồn lịch sử do ko còn dụng cụ cơ giới vận động.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ có 2 lối lên xuống được bắt buộc hình thức ko có mái che, tránh tranh chấp có cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, kết hợp mang khu vực thanh bình lòng vòng hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko hài hòa nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dùng cho hành khách.

Xin cảm ơn ông!

hiện nay phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở những điểm gì? chẳng thể nói chung chung, vì vị trí ở đó mẫn cảm để đưa ra các lo lắng cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được buộc phải ko với mái che, chỉ với bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy ko tác động gì lắm tới chuyển di và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cộng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá tác động đến việc di chuyển hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có khiến hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nở rộ rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ với ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt hơi mắt, không tranh chấp có cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp xếp lối lên xuống hai bên tương tự thuận lợi cho hành khách muốn đi phường cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi loanh quanh hồ thì lên bờ Hồ 1 cách thức thuận lợi hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua các con phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới đi lại đông. vì thế, tôi nghĩ các tổ chức tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể.

Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét